Cắt giảm sản lượng, Suzano thay đổi chiến lược kinh doanh

Ngày 14-08-2019

Tại hội nghị Fastmarkets RISI ở Sao Paulo, Mỹ Latinh lãnh đạo công ty Suzano cho biết, đầu năm nay công ty đã có chiến lược tiêu thụ bột giấy chưa phù hợp và điều đó đã ảnh hướng đến sự ổn định về giá và thị trường bột giấy toàn cầu và đã mất đi cơ hội làm giảm biến động giá.

Việc giảm sự biến động của giá bột giấy sẽ mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua. Giá bột giấy thấp hơn không có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận giấy cao hơn, nếu giá bột giấy giảm, giá giấy cũng sẽ giảm sau đó, điều này sẽ dẫn đến ảnh hưởng suy thoái toàn bộ ngành công nghiệp. Theo quy luật của thị trường thì giá bột giấy bạch đàn tẩy trắng (BEK) hiện nay phải cao hơn so với giá đang bán tại thị trường, như vậy mới mang lại được giá trị gia tăng cho ngành.

Nhu cầu tiêu thụ bột giấy và giấy của Trung Quốc đã sụt giảm từ năm 2018 do ảnh hưởng của nền kinh tế và cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc. Đối với bột BEK, giá giảm 37% tại Trung Quốc từ 770-780 USD/tấn trong tháng 7.2018 xuống còn 480-500 USD/tấn, và tại  châu Âu đã giảm 24% từ 1.050 USD/tấn năm ngoái xuống còn 800 USD/tấn trong năm nay.

Ngay mới đây, Suzano tuyên bố sẽ cắt giảm 750.000 tấn sản lượng bột giấy trong nửa cuối năm 2019, tương đương với khoảng 13,6% công suất bột giấy nửa năm của Suzano. Trong nửa đầu năm 2019, Suzano đã cắt giảm 550.000 tấn  sản lượng bột giấy. Sau khi sáp nhập với Fibria, công suất bột giấy thương phẩm của Suzano là 11 triệu tấn/năm, công suất giấy là 1,4 triệu tấn/năm.

FastMarkets RISI/8.2019

Tin liên quan

Tin đã đăng