Thị trường RCP Châu Á: Logistic đình trệ, giá tăng đột biến

Ngày 25-02-2020
VPPA-Dịch SARS-CoV-2 đang ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường giấy thu hồi (RCP) châu Á. Cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng do thiếu container vận chuyển quốc tế trong khi giá nhập khẩu đang gia tăng. Tại Trung Quốc, vận tải nội địa tê liệt đã làm đình trệ vận chuyển hàng nhập […]

Logistics - một khâu quan trọng trong thị trường giấy thu hồi tại châu Á

Dịch SARS-CoV-2 đang ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường giấy thu hồi (RCP) châu Á. Cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng do thiếu container vận chuyển quốc tế trong khi giá nhập khẩu đang gia tăng.

Tại Trung Quốc, vận tải nội địa tê liệt đã làm đình trệ vận chuyển hàng nhập khẩu và xuất khẩu nói chung, dẫn đến một số lượng lớn container bị giữ lại trong nước. Container trống sẵn có để xếp hàng đang hiếu hụt, các hãng tàu đã tăng giá cước vận tải đường biển cho hàng hóa RCP trên toàn cầu.

Chi phí vận chuyển RCP từ châu Âu đến Đông Nam Á tăng vọt 700 USD/ cont. (container 40 feet), tương đương với mức tăng 28 USD/tấn. Tuần đầu tháng 2/2020, giá vận chuyển OCC từ châu Âu về Đông Nam Á đã tăng 200 USD/cont. Sang đầu tuần cuối tháng 2 giá cước vận tải đã tăng thêm 500 USD/tấn. Mặc dù nhu cầu RCP đang tăng từng ngày nhưng các nhà cung cấp châu Âu cũng không thể quyết định được mức giá mới cho người mua châu Á.

Chi phí vận chuyển RCP từ Mỹ về Đông Nam Á cũng đang đối mặt với mức tăng 200 USD/cont.

Các nhà sản xuất và cung cấp giấy bao bì trong khu vực đã tiên liệu thị trường Trung Quốc sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung giấy bao bì sau sự bùng nổ của dịch SARS-CoV-2, nên các các nhà sản xuất giấy bao bì ở các nước châu Á khác trong khu vực đang đẩy mạnh việc mua vào RCP và gia tăng hoạt động sản xuất, nhằm chớp cơ hội xuất khẩu giấy bao bì vào thị trường Trung Quốc.

Ba nhà sản xuất bao bì hàng đầu của Trung Quốc, Nine Dragons Paper (Holdings), Lee&Man Paper Manufacturing và Shanying International đã tăng cường mua RCP ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Úc thông qua các đại lý tại nước ngoài.

Các nhà cung cấp thông báo giá OCC11 của Mỹ đã tăng 5-15 USD/tấn so với hai tuần trước đạt mức 140-145 USD/tấn tại Đài Loan và Đông Nam Á,  OCC95/5 của châu Âu tăng 10-25 USD/tấn đạt 105-130 USD/tấn. Tuy nhiên, đây mới chỉ có một số ít hợp đồng được định mức giá này với các khách hàng dài hạn và khối lượng lớn, các khách hàng khác đang chờ vào diễn biến tiếp theo của thị trường và đề nghị đàm phán lại.

Trong khi Đài Loan, Indonesia và Ấn Độ cấm nhập khẩu giấy hỗn hợp, người mua Việt Nam cũng tránh loại này, do lo sợ kiểm duyệt của cơ quan hải quan, nhưng các nhà sản xuất Thái Lan trong nửa đầu tháng 2 đã nhập khẩu tới 40.000 tấn giấy hỗn hợp từ Mỹ, châu Âu và Úc, với mức giá 30-50 USD/tấn. Loại RCP chất lượng thấp này sẽ được sử dụng để sản xuất bột giấy tái chế và giấy lớp sóng tái chế giá rẻ để bán cho thị trường Trung Quốc.

Thu gom RCP tại Nhật Bản cũng bị sụt giảm nghiêm trọng, đẩy mức giá xuất khẩu gia tăng. OCC Nhật Bản đang được giao với giá 100-107 USD/tấn tại Đài Loan, 105-112 USD/tấn tại Thái Lan, 109-112 USD/tấn tại Việt Nam và 120-125 USD/tấn tại Indonesia./.

Thị trường RCP tại Trung Quốc đang bị khủng hoảng nghiêm trọng bởi dịch cúm SARS-CoV-2, việc thu gom và vận chuyển bị đình trệ do thiếu nhân công làm việc. Các nhà máy lớn thậm chí phải giảm tốc độ chạy máy hoặc ngừng chạy một số máy móc. Số lượng RCP cung cấp cho các nhà máy giảm tới 8-10 lần so với trước khi bùng phát dịch. Giá RCP thu gom trong nước tăng đột biến, giá OCC thu gom trong nước tăng bình quân 60-110 RMB/tấn trong hai tuần qua, đạt mức 2.260-2.750 RMB/tấn, tương đương 266-328 USD/tấn./.

RISI – VPPA

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng