Tiếp tục cải cách hành chính, phục vụ tốt nhất người nộp thuế

Ngày 19-11-2019
VPPA-Phát biểu tại hội nghị công bố Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính và mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019, sáng 18/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành […]

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại hội nghị sáng 18/11.

Phát biểu tại hội nghị công bố Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính và mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019, sáng 18/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn nữa người nộp thuế.

Đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp là khách quan

Như TBTCVN đã thông tin, Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế và mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) năm 2019 cho thấy, mức độ hài lòng của người dân và DN với cải cách hành chính thuế ngày càng tăng.

Nói về kết quả này, ông Phi Vân Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, đây là lần thứ 3 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của DN đối với cơ quan thuế.

“Với 78% DN hài lòng về cải cách thủ tục hành chính thuế, chúng tôi cho rằng đây là nguồn động viên khích lệ rất tích cực của cộng đồng DN dành cho cơ quan thuế. Kết quả đánh giá đó cũng cho thấy, những nỗ lực của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc thực hiện cải cách, đơn giản hóa chính sách, thủ tục hành chính thuế, đem lại nhiều lợi ích thiết thực, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của DN” – ông Tuấn nói.

Để có được sự ghi nhận tích cực của cộng đồng DN về thái độ phục vụ của công chức thuế đối với người nộp thuế, theo ông Tuấn, trong những năm qua, Tổng cục Thuế đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, cụ thể từ việc đào tạo tập huấn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thuế, cũng như chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật công vụ. Đồng thời, rèn luyện tác phong làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế…

“Điều này đã được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá khá công bằng. Đặc biệt, tỷ lệ về chi phí ngoài quy định trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế giảm đi đáng kể. Chúng tôi coi đây là dấu hiệu rất tích cực trong công tác quản lý thuế, là kết quả của việc minh bạch hóa thông tin về quy trình thủ tục, về việc áp dụng thuế điện tử và việc chấn chỉnh, giám sát thực thi công vụ của cán bộ công chức thuế” – ông Tuấn nói.

Về những điểm còn hạn chế, bất cập, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của DN, cả về chính sách và quy trình nghiệp vụ, thủ tục hành chính cũng như công tác cán bộ… để hướng tới công tác quản lý thuế hiệu quả hơn, người nộp thuế hài lòng hơn.

Phấn đấu 80% DN hài lòng với cơ quan thuế

Nói về định hướng cải cách thời gian tới, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN là một kênh thông tin quan trọng, giúp cho Tổng cục Thuế xây dựng, hoạch định các chương trình thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các vụ, đơn vị của Tổng cục Thuế, một số cục thuế địa phương và đông đảo cộng đồng DN.

“Các chỉ số đánh giá so sánh được chất lượng hoạt động của cơ quan thuế qua các năm đã chỉ ra rằng, những nội dung chương trình cải cách thuế đang đi đúng hướng và phù hợp với mong muốn của cộng đồng DN nói riêng, cộng đồng người nộp thuế nói chung. Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 tối thiểu có 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp” – ông Tuấn nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà cho biết, trong thời gian tới đây, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Thuế ngoài việc tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ quản lý thu thuế, thu đúng thu đủ, chống thất thu ngân sách, cũng phải thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người dân, DN thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó tập trung hỗ trợ cho nhóm DN nhỏ, siêu nhỏ, DN khởi nghiệp…

“Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để giảm thời gian, công sức thực hiện cho DN; áp dụng quản lý rủi ro để thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời những trường hợp trốn thuế mà không làm phiền đến các DN tuân thủ tốt. Xây dựng cơ chế quản lý thuế công khai, minh bạch, tăng cường sự giám sát của người dân, DN với việc thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức thuế” – Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Để công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đi vào thực chất, lãnh đạo Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của VCCI, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức quốc tế cùng các bộ, ban ngành trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ, ủng hộ công cuộc cải cách hành chính của Bộ Tài chính nói chung và hệ thống thuế nói riêng.

Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy sự nghiệp cải cách, đổi mới công tác thuế, tận tâm phục vụ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cộng đồng DN trong thời gian tới” – Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói./.

Theo Thời báo Tài chính.

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng