Giá bột giấy tại Trung Quốc và Châu Á: Dự báo bột BSK giảm, bột BHK ổn định

Ngày 31-10-2022
VPPA-Mặc dù một số nhà cung cấp Canada đã giảm 20 USD/tấn đối với bột NBSK trong nửa đầu tháng 11/2022, nhưng các nhà cung cấp khác vẫn duy trì mức giá ổn định đối với bột BSK thị trường Trung Quốc và châu Á trong thời gian tới.

gia-bot-giay-tai-trung-quoc-va-chau-a-du-bao-bot-bsk-giam-bot-bhk-on-dinh

Giá bột giấy tại Trung Quốc và Châu Á: Dự báo bột BSK giảm, bột BHK ổn định Mặc dù một số nhà cung cấp Canada đã giảm 20 USD/tấn đối với bột NBSK trong nửa đầu tháng 11/2022, nhưng các nhà cung cấp khác vẫn duy trì mức giá ổn định đối với bột BSK thị trường Trung Quốc và châu Á trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Công ty Arauco vừa có thông báo giảm giá 30 USD/tấn đối với bột giấy kraft gỗ thông và gỗ mềm chưa tẩy trắng, trong khi vẫn giữ nguyên mức giá bột giấy kraft gỗ cứng đã tẩy trắng (BHK) tại thị trường này.

Như vậy, mức giá niêm yết của Arauco đối với gỗ thông radiata sẽ là 940 USD/tấn, gỗ mềm chưa tẩy trắng (UKP) là 810 USD/tấn, trong khi bột BHK vẫn ở mức 885 USD/tấn.

Tập đoàn Ilim của Nga thông báo sẽ vẫn duy trì mức giá hiện tại đối với bột BSK của Nga. Do việc tăng giá của đồng USD nên ảnh hưởng đến hầu hết các đồng tiền khác trên thế giới, đồng nhân dân tệ giảm giá, nhu cầu giấy và bột giấy thấp do nền kinh tế Trung Quốc suy giảm, điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch bột giấy tại Trung Quốc, nhiều khách hàng đã cắt giảm khối lượng lớn đối với các hợp đồng bột BSK.

Tại Chile, sau nhiều lần trì hoãn, Arauco đã thông tin về hoạt động của dự án MAPA công suất 1,56 triệu tấn/năm, nên nhiều khách hàng Trung Quốc cũng đã cắt giảm tối thiểu số lượng nhập khẩu bột BHK.

Trong khi đó, do nguồn cung sẵn có của cả bột BSK và BHK bán lại ở thị trường Trung Quốc đã được cải thiện, dẫn đến việc giảm giá.

Giá bán lại NBSK đạt mức 7.713 NDT/tấn, giảm 27 NDT/tấn so với trung tuần tháng 10/2022, tương đương 924 USD/tấn sau khi đã trừ 13% VAT và 150 NDT/tấn chi phí hậu cần.

Giá bán lại BHK của Nam Mỹ đã giảm nhiều hơn, giảm 154 NDT/tấn xuống còn 6.714 NDT/tấn (tương đương 802 USD/tấn đã trừ VAT và chi phí hậu cần).

Hiện tại, mức giá bột NBSK ổn định, với NBSK của Canada đạt 920-970 USD/tấn và Bắc Âu 930-960 USD/tấn. Giá bột gỗ thông Radiata giảm xuống còn 910-940 USD/tấn, sau mức giảm 30 USD/tấn của Arauco.

Giá bột BSK của Nga ổn định ở mức 880-900 USD/tấn. Với tổng công suất gần 4 triệu tấn vừa thông báo sẽ đi vào hoạt động (dự án MAPA, Chile – 1,56 triệu tấn và Toros, Uruguay 2,1 triệu tấn/năm của UPM), đã khuyến khích các khách hàng nghĩ đến viễn cảnh giảm giá của bột BHK trong thời gian tới.

Tuy nhiên, với rất nhiều bất ổn và thách thức ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc, bột BHK đã bị khan hiếm nguồn cung, nên các nhà nghiên cứu thị trường dự báo, với việc bổ sung khối lượng của hai dự án Nam Mỹ thì bột BHK cũng sẽ không có sự giảm giá mạnh trong thời gian ngắn trước mắt.

   >>> Rác nhựa dùng một lần: Thách thức tương lai thế giới

VPPA tổng hợp

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng