Bản tin tổng hợp PPIA từ 15/1- 20/1/2024
Giá nhập khẩu OCC của Mỹ tăng vọt 15 USD/tấn ở Đông Nam Á, Đài Loan do nguồn cung khan hiếm
SINGAPORE, ngày 19/1/2024 (PPI Châu Á) – Đối mặt với chi phí vận tải đường biển tăng vọt và thời gian giao hàng kéo dài do sự chuyển hướng vận chuyển ở Biển Đỏ, các nhà cung cấp và người mua quốc tế ở Châu Á gặp khó khăn trong việc giải quyết hoạt động kinh doanh đối với giấy thu hồi nhập khẩu (RCP), đặc biệt là từ Châu Âu và Mỹ trong hai tuần qua.
Các nguồn tin cho biết các khách hàng ở Đông Nam Á, chủ yếu là các nhà máy sản xuất bột giấy và giấy bìa từ nguyên liệu tái chế có liên kết với Trung Quốc, đã ký kết một số hợp đồng mua hòm hộp các tông cũ phân loại kép của Mỹ (DS OCC 12) vào tuần trước, với hàng hóa được giao đến Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Đài Loan có giá ở mức 225 USD một tấn.
Được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh lạc quan, các nhà cung cấp đã tăng giá chào loại cao cấp lên 230-235 USD/tấn trong tuần này, trong đó một nhà cung cấp lớn của Mỹ đang xem xét mức giá 240 USD/tấn.
Theo cách tương tự, OCC 95/5 có nguồn gốc từ Châu Âu đã được khách hàng ở Đông Nam Aisa mua với giá trên 160 USD/tấn vào tuần trước, và OCC 98/2 Châu Âu có giá 165 USD/tấn.
Các nhà máy trong khu vực đã cắt giảm mua loại OCC châu Âu trong vài tháng, chuyển sang thu mua tại địa phương để bổ sung lượng hàng tồn kho đã cạn kiệt, nhằm giải quyết nhu cầu đóng gói trong nước trì trệ và xuất khẩu thành phẩm yếu sang Trung Quốc.
Người mua nhấn mạnh rằng sự không chắc chắn về thời gian giao hàng là động lực chính thúc đẩy việc mua RCP có nguồn gốc từ Châu Âu.
Việc giao hàng RCP châu Âu đến khu vực trước đây mất 45-60 ngày kể từ khi đặt hàng, nhưng giờ đây thời gian giao hàng đã được kéo dài ít nhất hai tuần.
Trong khi đó, người mua đang phải đối mặt với nguy cơ đơn đặt hàng RCP châu Âu bị người bán hủy, trong khi người mua cũng cho biết việc đặt tàu cho hàng RCP của họ thường bị các công ty vận tải thu hồi do thiếu container sẵn có.
Một nhà cung cấp châu Âu cho biết: “Mọi người đều muốn đặt tàu với các công ty vận tải có mức giá thấp hơn và điều đó dẫn đến việc không có đủ chỗ trống trên tàu để đặt chỗ”. “Chúng tôi được thông báo rằng việc đặt chỗ đã bị hủy vì thiếu container.”
Khó khăn trong việc đặt tàu đã kéo dài thời gian giao hàng dự kiến đối với nguyên liệu có nguồn gốc từ Châu Âu.
Nhưng giá chào bán RCP châu Âu của người bán đã tăng lên trong tuần này ở Đông Nam Á, dẫn đến giá giảm bất thường trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.
Các nhà cung cấp cho rằng sự sụt giảm đáng kể là do khối lượng sẵn có đang được chuyển từ Ấn Độ sang Đông Nam Á.
Giá OCC của Mỹ tăng: DS OCC của Mỹ đã đạt mức giá 225-230 USD/tấn trong tuần này tại Đông Nam Á và Đài Loan, người bán và người mua cho biết.
Nhưng các nhà cung cấp chỉ ra rằng khách hàng, ngay cả những khách hàng giao dịch khối lượng lớn, vẫn ngần ngại mua loại này khi giá vượt quá 225 USD/tấn.
Tiêu chuẩn US OCC 11 được đánh giá ở mức 220-225 USD/tấn, tăng 15 USD/tấn so với hai tuần trước đó.
“Chúng tôi cho rằng US DS OCC đã đạt đến mức giá trần và hơn thế nữa, khách hàng không đủ khả năng chi trả. Đó là bởi vì giá của loại này đã tăng vọt trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, giá thành phẩm ở các nước Đông Nam Á đã tăng nhẹ, nhỏ không tương xứng so với mức tăng đột biến của chi phí OCC”, một nhà cung cấp cho biết.
Nhà cung cấp cho biết: “Ngay cả các nhà sản xuất bột giấy tái chế có trụ sở tại Trung Quốc trong khu vực cũng không thể giao dịch OCC cao cấp của Hoa Kỳ khi giá của nó vượt quá 225 USD/tấn”.
Những người liên hệ chỉ ra rằng những khách hàng này mong muốn mua loại bột giấy màu nâu chất lượng hàng đầu của Hoa Kỳ để sản xuất bột giấy tái chế và vận chuyển trở lại để cung cấp cho máy móc của họ tại các nhà máy ở Trung Quốc.
Một nhà cung cấp cho biết: “Họ đang chờ đợi hết thời gian và sẽ tăng cường mua khi giá giảm xuống mức hợp lý”.
Sự sụt giảm OCC Châu Âu: Tuần này, sự gia tăng nguồn cung OCC Châu Âu đã làm giảm giá của nó ở Đông Nam Á.
Một khách hàng lớn ở Thái Lan nói với các nhà cung cấp rằng giá mục tiêu của ông đối với OCC 95/5 châu Âu là 145 USD/tấn trong tuần này, cho biết rất nhiều hàng đã buộc phải ở lại châu Âu do cuộc khủng hoảng vận tải biển Đỏ và giá ở đó đang giảm.
Các nhà cung cấp gạt bỏ lời đề nghị ngược lại của Thái Lan, cho thấy hàng sẵn có vẫn bị hạn chế.
Cuối cùng, người ta nghe nói OCC 95/5 Châu Âu đã thay đổi ở mức 150-160 USD/tấn, với phạm vi được mở rộng xuống từ 155-160 USD/tấn hai tuần trước đó.
OCC Nhật Bản ổn định: Giá OCC Nhật Bản ổn định ở mức 170-175 USD/tấn tại Đài Loan và Đông Nam Á, bất chấp sự quan tâm của người mua đối với loại này.
Một thương nhân ở Tokyo giải thích rằng rõ ràng là khi loại này có giá trên 175 USD/tấn, người mua đã chần chừ.
Các nguồn tin chỉ ra rằng ngoài RCP Nhật Bản, người mua trong khu vực cũng mong muốn mua OCC nội địa và loại nâu nhập khẩu từ Singapore và Australia.
Một khách hàng ở Indonesia cho biết giá OCC thu thập ở Đông Java, nơi có nhiều nhà máy lớn, đã tăng lên 190 USD/tấn.
Tại Việt Nam, một khách hàng cho biết giá OCC nội địa là 140-150 USD/tấn
Lee & Man lên kế hoạch công suất P&P 1,4 triệu tấn/năm tại Trùng Khánh, Trung Quốc
THƯỢNG HẢI, ngày 18/1/2024 (Fastmarkets RISI) – Công ty sản xuất giấy Lee & Man của Trung Quốc có kế hoạch mở rộng công suất bột giấy và giấy tại nhà máy của họ ở khu đô thị phía tây nam Trùng Khánh thêm 1,4 triệu tấn mỗi năm.
Một nhà máy của Lee & Man tại Trung Quốc (Ảnh: papermart.in)
Việc mở rộng bao gồm các loại bao bì, giấy tissue và bột giấy gồm các dự án riêng biệt – ba máy sản xuất giấy đóng gói 100.000 tấn/năm, một dây chuyền sản xuất bột giấy kraft tẩy trắng 500.000 tấn/năm, một máy sản xuất giấy và bìa đóng gói (P&B) công suất 300.000 tấn/năm và một số máy giấy tissue có công suất là 300.000 tấn/năm, theo thông báo gần đây của chính quyền địa phương.
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (EIA) cho dự án đầu tiên được công bố vào tháng 12 năm 2023 để phê duyệt và là bản sửa đổi so với kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất, vốn đã được vạch ra ngay từ năm 2007 khi Lee & Man bắt đầu đầu tư vào Trùng Khánh. Năm đó, công ty đã có kế hoạch sản xuất bốn máy xeo sản xuất bìa carton từ bột tái chế với tổng công suất 1,2 triệu tấn/năm.
Cho đến nay, ba máy có tổng công suất 1,02 triệu tấn/năm đã được đưa vào vận hành tại địa điểm này. Với máy thứ tư, công ty hiện có kế hoạch lắp đặt máy đóng gói công suất 100.000 tấn/năm.
Để đảm bảo cung cấp bột giấy cho các máy xeo mới, Lee & Man cũng đặt mục tiêu chuyển đổi dây chuyền bột giấy 300.000 tấn/năm, đi vào hoạt động vào năm 2023, thành dây chuyền bột tẩy trắng có thể sản xuất bột tre với sản lượng 200.000 tấn/năm.
Theo tài liệu EIA, việc xây dựng các máy xeo mới và cải tiến dây chuyền sản xuất bột giấy dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm 2025.
Ba dự án còn lại đã được công bố vào tuần trước hoặc đầu tuần này và hiện đang sẵn sàng đón nhận phản hồi từ công chúng.
Máy P&B đóng gói công suất 300.000 tấn/năm được thiết kế để sản xuất các loại bao bì thực phẩm.
Với công suất 300.000 tấn giấy/năm, các máy mới sẽ sản xuất các loại khăn giấy khác nhau như khăn giấy vệ sinh, khăn lau tay, khăn giấy lau mặt và khăn lau bếp.
Thông tin chi tiết cụ thể về 3 dự án như mốc thời gian chưa được tiết lộ.
Hiện tại, ngoài ba máy xeo giấy bìa tái chế và dây chuyền bột 300.000 tấn/năm, Lee & Man còn vận hành một dây chuyền bột giấy từ tre 180.000 tấn/năm và 12 máy xeo giấy tissue với tổng công suất 630.000 tấn/năm tại nhà máy Trùng Khánh.
Các mở rộng khác: Lee & Man từ lâu đã là nhà sản xuất ván tái chế lớn ở Trung Quốc, nhưng công ty này cũng đã tích cực mở rộng sang phân khúc giấy tissue và bột giấy nguyên thủy trong những năm qua.
Nhà sản xuất này đã khởi động dây chuyền bột giấy công suất 300.000 tấn/năm tại một nhà máy mới ở thành phố Sùng Tả, khu tự trị Quảng Tây vào cuối tháng 11 năm 2023, cùng với việc khởi động 11 máy sản xuất khăn giấy với tổng công suất khoảng 250.000 tấn/năm trong quý IV.
Họ có kế hoạch vận hành thêm sáu máy xeo giấy tissue nữa trong năm nay để nâng công suất giấy giấy lên 400.000 tấn/năm tại nhà máy Chongzuo.
APRIL khởi động máy FBB 1,2 triệu tấn/năm tại nhà máy Kerinci ở Indonesia
SINGAPORE, ngày 18 tháng 1 năm 2024 (Fastmarkets RISI) – Asia Pacific Resources International (APRIL) đã khởi động một máy đóng hộp gấp (FBB) mới có công suất 1,2 triệu tấn mỗi năm tại khu phức hợp giấy và bột giấy ở Pangkalan Kerinci, tỉnh Riau, Sumatra, Indonesia.
Máy xeo đã sản xuất cuộn giấy bìa đầu tiên vào Chủ nhật ngày 14/1.
Máy do Valmet cung cấp có chiều rộng cắt là 8,1 mét và tốc độ thiết kế là 1.400 mét/phút. Sản phẩm của công ty sẽ là bìa các tông làm từ sợi nguyên chất được tráng phủ, sẽ được bán trên thị trường dưới thương hiệu BoardOne™ và SilverPak.
Máy xeo được tích hợp một phần với dây chuyền bột giấy cơ nhiệt hóa học tẩy trắng (BCTMP) công suất 600.000 tấn/năm, bắt đầu chạy thử cùng lúc.
Dự án có tổng vốn đầu tư 33,4 nghìn tỷ Rupiah (2,14 tỷ USD) đang được điều chỉnh và sẽ đi vào sản xuất thương mại quy mô lớn vào cuối năm nay.
Cơ sở Kerinci cũng tự hào có công suất giấy mịn không tráng phủ là 1,17 triệu tấn/năm và công suất bột giấy hóa học là 2,8 triệu tấn/năm, có thể chuyển đổi giữa bột giấy kraft gỗ cứng tẩy trắng (BHK) và sản xuất bột giấy hòa tan.
Máy FBB mới tại nhà máy Kerinci của Indonesia là một phần trong kế hoạch mở rộng quy mô lớn gần đây của APRIL trong lĩnh vực bìa carton nguyên sinh ở châu Á.
Vào tháng 10/2023, Asia Symbol của Trung Quốc đã đặt mua một máy xeo giấy bìa công suất 1 triệu tấn/năm tại một nhà máy ở Rugao, thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô để sản xuất FBB, còn được gọi là bìa ivory tráng phủ ở Trung Quốc.
Đây là máy sản xuất bìa carton từ bột nguyên thủy thứ ba của Asia Symbol tại Trung Quốc. Hai chiếc máy xeo đầu tiên có tổng công suất 530.000 tấn/năm được đặt tại nhà máy ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông.
Tháng trước, nhà sản xuất này đã nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường (EIA) về kế hoạch xây dựng máy sản xuất bìa carton từ bột nguyên thủy thứ hai tại nhà máy Rugao cho chính quyền địa phương và đang chờ phê duyệt. Theo tài liệu EIA, máy xeo giấy bìa dự kiến sẽ có công suất 1,2 triệu tấn năm.
Sự gián đoạn nguồn cung đối với hàng nhập khẩu giấy thu hồi RCP khiến giá các bộ sưu tập nội địa tăng vọt ở Ấn Độ
MUMBAI, ngày 18 tháng 1 năm 2024 (Fastmarkets RISI) – Khách hàng Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nguồn cung giấy thu hồi (RCP) xuất phát từ cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ.
Chi phí vận tải đường biển tăng cao và sự chậm trễ trong vận chuyển là do các tàu chở hàng RCP từ Châu Âu và Bờ Đông Hoa Kỳ đến Ấn Độ phải chuyển tuyến quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, do đó làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu RCP vào thị trường Ấn Độ.
Và các nhà cung cấp trong nước ở Ấn Độ đã lợi dụng sự gián đoạn nguồn cung trong nhập khẩu RCP và tăng giá cho việc thu gom trong nước.
Một nguồn tin cho biết giá thu gom nội địa ở Ấn Độ đã tăng khoảng 24-36 USD/tấn trên toàn quốc, do giá nhập khẩu RCP tăng đột biến.
Các nhà cung cấp đã hủy đơn hàng nhập khẩu RCP vào tháng 12 năm ngoái hoặc yêu cầu khách hàng chịu thêm chi phí vận chuyển cho hàng hóa.
Một số nhà cung cấp đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới từ Ấn Độ.
Một thương nhân có trụ sở tại bang miền nam Tamil Nadu nói với Fastmarkets rằng giá cước vận tải đường biển cho RCP vận chuyển từ Bờ Đông Hoa Kỳ đến khu vực đã tăng 400 USD/container 20 feet, tương đương với thêm 20 USD/tấn nguyên liệu. Thương nhân này cho biết thêm, thời gian giao hàng đối với các lô hàng RCP của Mỹ đã tăng lên 65 ngày.
Một nhà nhập khẩu ở bang miền Tây Gujarat cho biết RCP vận chuyển từ châu Âu phải đối mặt với chi phí vận chuyển tăng 30-50 USD/tấn và cho biết hầu hết các nhà cung cấp không còn nhận đơn đặt hàng nữa.
Một nguồn tin khác ở khu vực phía Tây ngày 17/1 cho biết một nhà cung cấp đã hủy đơn đặt hàng RCP sau khi đóng cửa cảng Jeddah ở Ả Rập Saudi.
Nine Dragons cắt giảm 73.000 tấn giấy bìa tại nhà máy Trùng Khánh, Trung Quốc
THƯỢNG HẢI, ngày 16 tháng 1 năm 2024 (Fastmarkets RISI) – Nine Dragons Paper (Holdings) có kế hoạch cắt giảm khoảng 73.000 tấn giấy bìa trong tháng 2 tại nhà máy ở thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc.
Công ty đã công bố lịch ngừng hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán 2024 đối với nhà máy sản xuất ván 1,9 triệu tấn mỗi năm vào thứ Năm ngày 11 tháng 1 và tất cả bốn PM tại nhà máy đều dự kiến ngừng hoạt động xen kẽ từ ngày 3 tháng 2 đến ngày 18 tháng 2.
Đối với các máy làm bìa giấy tái chế, PM 40 sẽ ngừng hoạt động vào ngày 5 tháng 2, tiếp theo là PM 22 vào ngày 7 tháng 2 và dự kiến các máy này sẽ ngừng hoạt động cho đến ngày 17 tháng 2. PM 23 dự kiến sẽ tạm dừng sản xuất từ ngày 8 tháng 2 đến ngày 18 tháng 2.
Việc ngừng sản xuất máy bìa carton PM 33 sẽ bắt đầu từ ngày 3/2 và kéo dài đến hết ngày 18/2.
Ngoài việc cắt giảm sản lượng tại nhà máy Trùng Khánh, Nine Dragons cũng lên kế hoạch ngừng hoạt động tại 5 nhà máy khác ở Trung Quốc, điều này sẽ cắt giảm sản lượng ván bìa 406.000 tấn từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 3.
Sự gián đoạn nguồn cung đối với mặt hàng giấy thu hồi RCP khiến giá thu mua trong nước tăng vọt ở Ấn Độ
MUMBAI, ngày 18 tháng 1 năm 2024 (Fastmarkets RISI) – Khách hàng Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nguồn cung giấy thu hồi (RCP) xuất phát từ cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ.
Chi phí vận tải đường biển tăng cao và sự chậm trễ trong vận chuyển là do các tàu chở hàng RCP từ Châu Âu và Bờ Đông Hoa Kỳ đến Ấn Độ phải chuyển tuyến quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, do đó làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu RCP vào thị trường Ấn Độ.
Và các nhà cung cấp trong nước ở Ấn Độ đã lợi dụng sự gián đoạn nguồn cung trong nhập khẩu RCP và tăng giá cho các bộ sưu tập địa phương trong nước.
Một nguồn tin cho biết giá thu gom nội địa ở Ấn Độ đã tăng khoảng 24-36 USD/tấn trên toàn quốc, do giá nhập khẩu RCP tăng đột biến.
Các nhà cung cấp đã hủy đơn hàng nhập khẩu RCP vào tháng 12 năm ngoái hoặc yêu cầu khách hàng chịu thêm chi phí vận chuyển cho hàng hóa.
Một số nhà cung cấp đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới từ Ấn Độ.
Một thương nhân có trụ sở tại bang miền nam Tamil Nadu nói với Fastmarkets rằng giá cước vận tải đường biển cho RCP vận chuyển từ Bờ Đông Hoa Kỳ đến khu vực đã tăng 400 USD/container 20 feet, tương đương với thêm 20 USD/tấn nguyên liệu.
Thương nhân này cho biết thêm, thời gian giao hàng đối với các lô hàng RCP của Mỹ đã tăng lên 65 ngày.
Một nhà nhập khẩu ở bang miền Tây Gujarat cho biết RCP vận chuyển từ châu Âu phải đối mặt với chi phí vận chuyển tăng 30-50 USD/tấn và cho biết hầu hết các nhà cung cấp không còn nhận đơn đặt hàng nữa.
Một nguồn tin khác ở khu vực phía Tây ngày 17/1 cho biết một nhà cung cấp đã hủy đơn đặt hàng RCP sau khi đóng cửa cảng Jeddah ở Ả Rập Saudi.
Shanxi Linyi Yuantai Power khởi động công suất 25.000 tấn/năm TM tại Trung Quốc
THƯỢNG HẢI, ngày 23 tháng 1 năm 2024 (Fastmarkets RISI) – Shanxi Linyi Yuantai Power đã khởi động nhà máy xeo giấy tisssue mới công suất 25.000 tấn mỗi năm tại nhà máy của mình ở quận Linyi, thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây.
Chiếc máy có tên TM 12 đã sản xuất cuộn giấy khổng lồ đầu tiên vào thứ Tư ngày 17/1.
Được cung cấp bởi nhà cung cấp nội địa Shanghai Qingliang Industry, TM có chiều rộng cắt 3,6 mét và tốc độ thiết kế 1.600 mét mỗi phút.
Nhà sản xuất là một chi nhánh của Shanxi Lida Paper, công ty này cũng vận hành một nhà máy giấy tissue nằm cách Lâm Nghi khoảng vài km. Hiện tại, hai nhà máy này vận hành tổng cộng 11 máy TM khác, với tổng công suất khoảng 200.000 tấn/năm.
Shanxi Linyi Yuantai Power có kế hoạch vận hành thêm 5 máy tissue từ Shanghai Qingilang trong năm nay, điều này sẽ nâng tổng công suất giấy giấy của hai nhà máy lên khoảng 350.000 tấn/năm.
Triển vọng thị trường giấy thu hồi toàn cầu năm 2024
Thị trường giấy thu hồi toàn cầu vài năm trở lại đây có nhiều biến động, sau xu hướng tăng mạnh vào năm 2021 thì lại giảm mạnh vào nửa cuối năm 2022. Mặc dù xu hướng thị trường ở các khu vực khác nhau rất khác nhau, thị trường giấy thu hồi ở hầu hết các khu vực sẽ chạm đáy vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 và thị trường toàn cầu nhìn chung yếu vào năm 2023.
Trong quý 1 năm 2023, giá OCC tại thị trường nội địa Bắc Mỹ chạm đáy. Tuy nhiên, với sự gia tăng đáng kể về năng lực sản xuất giấy tái chế và bột giấy tái chế, cùng với tỷ lệ OCC xuất hiện thấp do mức tiêu thụ bao bì giấy chậm, giá OCC của Hoa Kỳ đã tăng đều đặn trong ba quý sau đó. Mặc dù giá tiếp tục tăng trong 3 quý vừa qua nhưng giá trung bình OCC tại Mỹ vẫn giảm từ 115 USD/tấn vào năm 2022 xuống còn 58 USD/tấn vào năm 2023, giảm gần 50%. Giá OCC thấp nhất tại Mỹ năm 2019 là 41 USD/tấn, cao nhất năm 2021 là 137 USD/tấn.
Năm 2023, thị trường châu Âu cũng chạm đáy trong quý 1 và sau đó duy trì những biến động nhẹ. Nguồn cung xuất khẩu tăng do nhu cầu giấy phế liệu nội địa yếu ở châu Âu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu không đủ để đẩy giá OCC tại thị trường nội địa châu Âu tăng đáng kể, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2023. So với cùng kỳ năm trước, giá OCC tại thị trường Châu Âu sẽ giảm mạnh 45%-65% vào năm 2023.
Thị trường châu Á cũng rất yếu. Giá bìa giấy thu hồi sinh hoạt tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2017. Do quá trình phục hồi chậm của nền kinh tế Trung Quốc và ngành bao bì giấy, nhu cầu chung về giấy thu hồi không tốt. Ngoài ra, việc Trung Quốc thực hiện thuế nhập khẩu bằng 0 đối với một số sản phẩm giấy và bìa cứng vào năm 2023 cũng sẽ buộc các nhà máy Trung Quốc phải hạ giá thu mua bìa cứng phế liệu trong nước để cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài với chi phí giấy thu hồi thấp hơn. Do nhu cầu về giấy thu hồi yếu, giá OCC nội địa ở Ấn Độ và Đông Nam Á cũng sẽ giảm mạnh vào năm 2023. Tuy nhiên, do thị trường nội địa Hoa Kỳ phát triển mạnh, đặc biệt là nửa cuối năm ngoái, chi phí mua OCC Bắc Mỹ cho các nhà máy giấy ở Ấn Độ và Đông Nam Á cao hơn nhiều so với OCC thải Châu Âu.
Cuối năm ngoái, thị trường giấy thu hồi có dấu hiệu ổn định ở nhiều khu vực nhưng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ lại khiến thị trường rơi vào hỗn loạn. Do lịch trình vận chuyển kéo dài hiện tại của tuyến Á-Âu và giá cước vận tải tăng mạnh, các nhà máy châu Á phải xem xét lại kế hoạch mua sắm OCC. Hướng tới năm 2024, có một số yếu tố và mối quan hệ đáng được chúng ta chú ý vì chúng sẽ quyết định hướng đi của thị trường giấy thải toàn cầu.
Căng thẳng chính trị leo thang
Căng thẳng địa chính trị leo thang, đặc biệt là cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, đã và sẽ tiếp tục gây ra những rủi ro đáng kể đối với cân bằng cung cầu giấy vụn trong khu vực và toàn cầu cũng như thương mại quốc tế. Tây Âu là một trong những điểm đến xuất khẩu giấy thu hồi lớn. Từ năm 2022 đến năm 2023, xuất khẩu giấy thu hồi của Tây Âu chiếm 10% tổng khối lượng tái chế, 75% trong số đó được chuyển đến châu Á. Giấy thu hồi Châu Á chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và Châu Âu, trong đó giấy thu hồi nhập khẩu từ Châu Âu chiếm khoảng 15%-20% tổng lượng giấy nhập khẩu. Chi phí vận chuyển tăng vọt và lịch trình vận chuyển kéo dài đã gây ra sự cản trở trong việc xuất nhập khẩu giấy thu hồi giữa Châu Âu và Châu Á, và các nhà máy giấy ở Châu Á buộc phải điều chỉnh kế hoạch thu mua giấy thu hồi của họ. Kết quả là giá giấy thu hồi nội địa châu Âu đang phải đối mặt với áp lực giảm đáng kể, đặc biệt khi nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp, trong khi giá ở các khu vực xuất khẩu chính khác như Bắc Mỹ và Nhật Bản đang tăng. Thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng Biển Đỏ sẽ quyết định dòng chảy thương mại giấy thu hồi toàn cầu và xu hướng thị trường, đồng thời mang lại nhiều bất ổn hơn cho thị trường rác thải châu Âu.
Sự bất ổn kinh tế của Trung Quốc
Mặc dù Trung Quốc đã cấm hoàn toàn việc nhập khẩu giấy phế liệu vào năm 2021 nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục có tác động đáng kể đến thị trường giấy phế liệu toàn cầu thông qua việc nhập khẩu bột giấy tái chế và giấy thành phẩm. Sự gia tăng nhập khẩu bột giấy tái chế và giấy bìa carton của Trung Quốc từ Đông Nam Á là một trong những yếu tố chính thúc đẩy nhập khẩu giấy phế liệu từ Đông Nam Á tăng mạnh. Theo dữ liệu do chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 17/1/2023, mặc dù ngành sản xuất và bất động sản của Trung Quốc tiếp tục suy yếu nhưng GDP cả năm vẫn tăng 5,2%. Nếu những rủi ro suy thoái chính trong ngành bất động sản có thể được kiểm soát tốt hơn, quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024. Tuy nhiên, việc thúc đẩy tiêu dùng, vốn tác động mạnh đến thị trường giấy và bột giấy, vẫn còn nhiều thách thức do tỷ lệ sinh giảm và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao. Thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm từ 6,77‰ năm 2022 xuống còn 6,39% năm 2023, mức thấp kỷ lục. Vào tháng 12/2023, khoảng 14,9% người trong độ tuổi 16-24 (không bao gồm sinh viên) thất nghiệp.
Sự khó lường của nền kinh tế Mỹ
Được hỗ trợ bởi thị trường việc làm và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ cho thấy khả năng phục hồi cao mặc dù phải đối mặt với lạm phát và lãi suất cao vào năm 2023. Mặc dù kỳ vọng về một cuộc hạ cánh mềm đã tăng lên, chúng tôi vẫn tin rằng nền kinh tế Mỹ vẫn sẽ phải đối mặt với những bất ổn và biến động trong năm 2024, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Đối với thị trường giấy vụn, do ngành bao bì giấy đã đạt được động lực nhất định sau khi giảm tồn kho vào năm 2022-2023, nhu cầu giấy thu hồi trong nước ở Hoa Kỳ có thể tăng trở lại vào năm 2024. Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ cũng có thể mang lại lợi ích cho việc xuất khẩu giấy phế liệu của Mỹ sang châu Á, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, do các dây chuyền sản xuất giấy, bìa tái chế và bột giấy tái chế mới đi vào hoạt động năm ngoái dự kiến sẽ được sản xuất vào đầu năm 2024, nên nhu cầu mới do dây chuyền sản xuất mới mang lại vào năm 2023 (điều này phần lớn sẽ giúp thắt chặt thị trường OCC của Hoa Kỳ) sẽ dần lắng xuống. Về phía cung, khi các thùng carton được tiêu thụ vào cuối năm ngoái dần dần được đưa vào hệ thống tái chế, sự xuất hiện của OCC ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng trở lại, tình trạng cung cầu thắt chặt sẽ được giảm bớt.
Nhìn chung, trong bối cảnh những bất ổn và rủi ro do căng thẳng địa chính trị và nền kinh tế toàn cầu mang lại, chúng tôi tin rằng thị trường giấy thu hồi toàn cầu vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức trong năm 2024, đặc biệt là trong nửa đầu năm nay.
BỘT NHẬP KHẨU VÀO TRUNG QUỐC
Thực giá, USD/tấn CIF tại các cảng chính.
Giá hiện hành | So với năm trước | |||
19/01/2024 | 12/01/2024 | 5/1/2024 | (%) | |
HÀNG TUẦN | ||||
Bột kraft gỗ mềm tẩy trắng (BSK) | ||||
NBSK – Bột kraft gỗ mềm tẩy trắng phương Bắc | 730 | 730 | 730 | -18.4% |
HAI TUẦN/LẦN | ||||
Bột kraft gỗ mềm tẩy trắng | ||||
Gỗ thông Radiata (Chile) | 730-760 | 730-760 | 750-780 | -16.3% |
BSK Nga* | 650-680 | 650-680 | 720-750 | -21.3% |
Bột kraft gỗ cứng tẩy trắng (BHK) | ||||
Gỗ bạch đàn | 650 | 650 | 650 | -15.6% |
BHK Nga* | 620 | 630 | 630 | -15.6% |
Bột kraft gỗ mềm không tẩy (USK) | ||||
Chile và Bắc Mỹ | 650-720 | 650-720 | 660-740 | -7.4% |
Nga | 600-640 | 600-640 | 620-640 | -10.1% |
Bột hoá nhiệt cơ tẩy trắng (BCTMP) | ||||
Gỗ cứng (độ trắng 80%) | 510-520 | 510-520 | 550-560 | -18.9% |
Gỗ mềm (độ trắng 75%) | 510-520 | 550-570 | 550-570 | -19.5% |
HÀNG THÁNG | ||||
Bột làm bỉm (Kraft phương bắc Mỹ) | 890-930 | 890-930 | 890-930 | -28.9% |
GHI CHÚ: * BSK Nga và BHK Nga là giá CIF tới các cảng chính của Trung Quốc.
THÙNG SÓNG CŨ (OCC) NHẬP KHẨU VÀO ĐÔNG NAM Á
Giá USD/tấn CIF tại các cảng chính Đông Nam Á (trừ Indonesia) và Đài Loan
19/01/2024 | 5/1/2024 | 15/12/2023 | So với 1 năm trước | |
OCC (11) từ Mỹ | 220-225 | 205-210 | 195-200 | 27.1% |
OCC (90/10) từ Châu Âu | 145-150 | 150-155 | 140-145 | 3.5% |
OCC (95/5) từ Châu Âu | 150-160 | 155-160 | 140-145 | 5.1% |
OCC Nhật Bản | 170-175 | 170-175 | 160-165 | 11.3% |
Nguồn Risi
Biên dịch và tổng hợp VPPA
Đăng nhập để bình luận.