Vượt qua thách thức khan hiếm nước trong sản xuất giấy tissue

Ngày 01-08-2024
VPPA-Tại Setif, Algeria, nơi mà tiết kiệm nước đang là mối quan tâm hàng đầu, nhà sản xuất giấy tissue Faderco đang nghiên cứu các chiến lược, công nghệ và phương pháp tiếp cận sáng tạo nhằm giảm thiểu và tối ưu hóa mức tiêu thụ nước của họ.

Hình ảnh xử lý nước thải của nhà máy giấy tissue tại Faderco ở Algeria.

Việc tiếp cận nguồn nước sạch gần nhà máy giấy tissue của Faderco và công ty con WARAK tại Algeria đang ngày càng khó khăn do các hiện tượng nhiệt độ cao, lượng mưa không đủ và mực nước tại các giếng và đập giảm sâu. Để đối phó với tình hình này, Faderco đã có một số sáng kiến cho nhà máy của họ để tìm ra cách họ vượt qua thách thức khan hiếm nước.

Một vị trí mới độc đáo trong công ty: Người quản lý nguồn nước

Khi khởi động nhà máy đầu tiên vào năm 2015, nguồn nước không phải là một vấn đề. Tuy nhiên qua thời gian và trong dự án nhà máy thứ hai, rõ ràng khu vực này đang có nguy cơ giảm mực nước. Để giải quyết nỗi lo lắng cấp bách này, Faderco đã quyết định tạo ra một vị trí nhân sự mới trong tổ chức, người chỉ tập trung vào việc quản lý nguồn nước.

Rafik Khelifa, Giám đốc sản xuất tại hiện trường ở WARAK, giải thích rằng: “Nguồn nước như một nguyên liệu thô, có xơ sợi dài, ngắn, và nước. Nước rất quan trọng cần quản lý nước một cách cẩn thận. Ngày nay, người quản lý nguồn nước đã có một nhóm riêng để giám sát nguồn nước đầu vào và đầu ra”

Mực nước thấp đáng kể

Với mực nước thấp đáng kể trong các giếng sâu, nhà máy buộc phải giảm mức tiêu thụ nước xuống. Họ liên tục tìm cách đóng nguồn nước và tái sử dụng nước thải nhiều nhất có thể từ nước thải đã qua xử lý tại các nhà máy. “Giải pháp tốt nhất cho nhà máy là vận hành không cần nước” – Ông Billel Boulenouar, Quản lý dự án tại WARAK nói “Thật không may, điều đó không thực tế”

Khó khăn lớn nhất của việc hạn chế sử dụng nước sạch là làm sao để không gây tác động tiêu cực đến quy trình. Ở nhà máy đầu tiên, họ cố gắng đóng hoàn toàn nguồn nước, dẫn đến việc sử dụng hóa chất tăng lên. Sau cùng, họ nhận thấy rằng chất lượng giấy bị biến đổi và khả năng vận hành bị ảnh hưởng tiêu cực. Lúc này, họ buộc phải mở hệ thống và xả nước có một số chất không mong muốn trước khi có thể bắt đầu lại nguồn nước mới. Điều lý tưởng nhất là có một loại chức năng tương tự như “quả thận” để lọc các hạt, cho phép họ đóng mạch nước trong thời gian dài hơn. Nhiều người muốn biết liệu các hóa chất được thêm vào có ảnh hưởng đến mục tiêu bền vững chung của công ty?

Theo báo cáo từ nhóm tại hiện trường, mặc dù việc tăng cường sử dụng hóa chất không phải là tình huống lý tưởng, tuy nhiên không có chất thải nào phát sinh thêm.

Tận dụng nguồn nước bỏ đi

Ngày nay, họ đã đạt đến mức phải cố gắng tái sử dụng càng nhiều nguồn nước bỏ đi càng tốt. Kết quả là lượng nước sạch được thêm vào quá trình này khá ít. Ngoài ra, Faderco đang cố gắng tận dụng nước từ quy trình và giảm tiêu thụ nước bằng mọi cách có thể. Một số phương pháp kể đến là phục hồi khả năng chống thấm nước và đóng nguồn nước làm lạnh.

Vậy làm thế nào để xử lý lượng nước dư thừa không thể tận dụng lại trong quy trình? “Chúng tôi sử dụng nó cho bãi cỏ và cây cối xung quanh nhà máy để tạo nên một mảng xanh. Chúng tôi cũng sử dụng nó để làm sạch cơ sở vật chất. Bạn có thể thấy, nó góp phần tạo ra một môi trường tốt xung quanh đây” – Khelifa nở một nụ cười nói.

Cũng có thể tận dụng phế liệu bỏ đi như một nguồn nguyên liệu thô có giá trị. Boulenouar giải thích: “Chúng tôi đã làm việc với các nhóm cung cấp dịch vụ cộng đồng, nơi kết nối với hàng nghìn công ty khởi nghiệp để khám phá cách tái sử dụng những phế phẩm tạo ra các hoạt động kinh doanh mới. Ví dụ: Trình bày các loại phế phẩm chúng tôi có, và điều này đã mở ra các một cuộc thảo luận về sáng kiến trong nông nghiệp và nhựa sinh học”

Giảm tiêu thụ nước trong sản xuất giấy tissue

Có nhiều cách để giảm tiêu thụ nước trong sản xuất giấy tissue ngày nay. Thách thức là duy trì mức giảm này qua thời gian mà không gây ảnh hưởng cho hiệu suất của máy. Các nhà máy có thiết kế và sản xuất tương tự không nhất thiết phải có mức giảm như nhau trong thời gian dài do chất lượng nước sạch đầu vào. Valmet có thể hỗ trợ đánh giá độc lập cho từng nhà máy, nhờ vậy chúng tôi đã đạt được mức giảm đáng kể trong việc thách thức hệ thống làm lạnh truyền thống, loại đệm kín trong quy trình xử lý, nguồn nước sử dụng pha loãng hóa chất, và làm thế nào để tái sử dụng nước.

Valmet đã nỗ lực giảm lượng nước tiêu thụ trong sản xuất giấy tissue qua nhiều thập kỷ. Ví dụ, mức tiêu thụ nước của công nghệ Valmet Advantage DCT200 dòng giấy lụa đã giảm khoảng 80% từ những năm 90.

Faderco là công ty lớn trong ngành chăm sóc cá nhân trong nước và khu vực, và công ty đã đạt mức tăng trưởng bền vững trong 30 năm qua.

“Ngày nay, lượng nước sạch thêm vào quá trình khá ít”

Khám phá cách giảm lượng nước sử dụng

Faderco cũng phối hợp chặt chẽ với cộng đồng để tìm ra giải pháp tái sử dụng nước từ chính quyền đô thị. Họ hiện đang khám phá nhiều cách khác nhau và tìm kiếm các yếu tố như khoảng cách từ các cơ sở xử lý và mức chất lượng của nước đã qua xử lý. “Dự án vẫn đang diễn ra, chúng tôi vẫn đang thu thập, phân tích dữ liệu để cân nhắc các giải pháp tốt nhất. Điều này đòi hỏi một vài kỹ thuật cao, nhưng nếu chúng tôi có thể tìm ra cách thì sẽ rất tuyệt vời” – Boulenouar nói.

Khi được hỏi liệu họ có nhận được sự hỗ trợ nào từ các nhà cung cấp và các tổ chức khác trong quá trình tạo ra một quy trình hoàn chỉnh hơn hay không, Boulenouar trả lời rằng: “Khan hiếm nước không phải là vấn đề chỉ xảy ra ở khu vực của chúng tôi. Nguồn nước có sẵn và nhà máy thân thiện với môi trường là chủ đề được bàn luận phổ biến. Ở một mức độ nào đó, chúng tôi vẫn thiếu dữ liệu, tuy nhiên họ vẫn sẵn lòng”

Khi nhu cầu nước sạch đang ngày càng gia tăng, doanh nghiệp và cộng đồng phải hợp tác cùng nhau để theo đuổi việc quản lý nguồn tài nguyên có trách nhiệm. Không có khu vực nào dễ thấy rõ hơn những khu vực đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước, nơi mà các ngành công nghiệp đối mặt với nhu cầu cấp thiết: giảm tiêu thụ nước hoặc đối mặt với hậu quả. Câu chuyện của Faderco về giải quyết tình trạng khan hiếm nước là nguồn cảm hứng để định hình lại cách chúng ta vận hành, hướng đến tương lai an toàn nước nhiều hơn. Khelifa kết luận: “Việc quản lý tài nguyên nước có trách nhiệm là một phần cơ bản trong giá trị của công ty. Chúng tôi cam kết bảo vệ nguồn nước và giảm thiểu tác động đến môi trường.”

Chất lượng nước có thể ảnh hưởng đến nhà máy giấy tissue như thế nào

Nước có chất lượng tốt rất quan trọng:

  • Tránh sự ăn mòn bất thường trong máy và trên xi lanh Yankee
  • Giữ quá trình hóa học trong giới hạn hoạt động
  • Tránh các hạt mài mòn trong máy móc và vòng đệm của máy móc

Nước có chất lượng kém có thể gây ra:

  • Tích tụ chất không hòa tan
  • Vấn đề về lớp phủ Yankee
  • Nguy cơ xuống cấp sản phẩm – và có mùi hôi 
  • Dễ gây rối loạn quá trình

 

Theo Valmet & ATZ Solutions

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng