Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất giấy tại phường Phong Khê

Ngày 06-09-2024
VPPA-(BNP) - Chiều 5/9, tại Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông thành phố Bắc Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu cùng các ban, ngành thành phố trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất giấy tại phường Phong Khê.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại.

Theo báo cáo, đến nay, trên địa bàn phường Phong Khê có 341 cơ sở sản xuất giấy, trong đó có 228 cơ sở, doanh nghiệp nằm trong khu dân cư, sản xuất trên đất vi phạm; giải quyết việc làm cho khoảng hơn 4.000 lao động trong và ngoài tỉnh, phần lớn không được ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm theo quy định. Đa số các cơ sở sản xuất giấy sử dụng máy móc, công nghệ lạc hậu, thải loại của một số nhà máy trong và ngoài nước, năng suất sản xuất thấp, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước, đất, không khí, tiếng ồn.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu chủ trì buổi đối thoại.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu cho biết, từ tháng 11/2021, thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, UBND thành phố đã có nhiều cuộc kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp bàn về lộ trình di dời các cơ sở sản xuất giấy tại phường Phong Khê, nhằm  đảm bảo các yếu tố môi trường bền vững.

Ngay sau hội nghị giải quyết ô nhiễm môi trường sản xuất giấy Phong Khê đầu tháng 7 vừa qua, UBND thành phố đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra 70 cơ sở sản xuất trong khu dân cư, có 7 cơ sở sản xuất không hợp tác. Quá trình kiểm tra cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất giấy và 53 cơ sở sản xuất hơi thương phẩm đang vi phạm về bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn điện, an toàn lao động, vi phạm về nộp thuế và xây dựng các công trình trái phép.

Lãnh đạo HĐND và các ban, ngành của thành phố dự hội nghị.

Khẳng định quan điểm kiên quyết di dời các cơ sở sản xuất giấy tại phường Phong Khê theo đúng lộ trình của Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong tháng 9,10,11/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra 132 đơn vị còn lại đang hoạt động và sẽ đóng cửa sản xuất đối với các cơ sở vi phạm. Song song với đó sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở trong Cụm công nghiệp Phong Khê I và II, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

UBND thành phố Bắc Ninh và đại diện các sở, ngành đã nhiều lần họp bàn phương án giải quyết, đồng thời tìm hiểu, giới thiệu địa điểm sản xuất kinh doanh mới cho các doanh nghiệp để sớm ổn định sản xuất. Đồng thời trình UBND tỉnh hỗ trợ không quá 200 triệu đồng/1 hộ di dời, trình HĐND tỉnh thông qua. Làm việc với Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh giới thiệu việc làm cho gần 4.000 lao động đến các doanh nghiệp trong các KCN hoặc trên địa bàn thành phố làm việc, với mức lương cam kết bằng hoặc hơn mức lương cũ làm việc tại các cơ sở sản xuất giấy.

Đại diện chủ cơ sở sản xuất giấy Phong Khê phát biểu ý kiến.

Tham gia ý kiến tại hội nghị đối thoại, đại diện các cơ sở sản xuất giấy phường Phong Khê cơ bản thống nhất với chủ trương di dời của thành phố, của tỉnh; đề nghị Chủ tịch UBND thành phố và các đơn vị liên quan trả lời, làm rõ một số vấn đề về: việc tuyên truyền, giải thích để nhân dân đồng thuận; hoạt động của Nhà máy xử lý nước thải thành phố; quá trình kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất giấy… Các ý kiến đề nghị UBND thành phố có phương án quy hoạch cụm công nghiệp, ưu tiên sản xuất trong tỉnh; cho các cơ sở sản xuất giấy có thêm thời gian để chuẩn bị di dời; đồng thời cảm ơn lãnh đạo thành phố và các ban, ngành đã tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân Phong Khê một cách dân chủ, công khai.

Đại diện chủ cơ sở sản xuất giấy Phong Khê phát biểu ý kiến.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu đã trực tiếp phân tích, giải đáp tất cả ý kiến của đại diện các cơ sở sản xuất giấy; bày tỏ sự trân trọng những giá trị về lịch sử và phát triển kinh tế của làng nghề Phong Khê mang lại; mong muốn và đề nghị các hộ dân đồng thuận, đồng hành cùng chính quyền thành phố trong việc di dời cơ sở sản xuất, nhằm bảo vệ môi trường sống cho chính người dân phường Phong Khê nói riêng và thành phố Bắc Ninh nói chung, chung tay xây dựng phường Phong Khê xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.

Cũng tại hội nghị đối thoại, đại diện KCN Quảng Chu (Bắc Kạn) và Việt Sơn (Lào Cai) đã giới thiệu về chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư đối với các cơ sở sản xuất giấy Phong Khê.

 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng