Điểm tin: Hướng xuất khẩu Trung Quốc mới cho nông sản Việt, Trung Quốc có đạt được “song thắng lợi” trong dịch Covid-19?

Ngày 28-02-2020
VPPA-Nông sản Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu qua đường sắt, các cửa khẩu Trung-Việt đang nối lại, Trung Quốc bắt đầu quay lại làm việc để đạt được “song thắng lợi” giữa dịch COVID-19, gồm thắng lợi trong phòng chống dịch và thắng lợi trong phát triển kinh tế, xã hội là những […]

Nông sản Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu qua đường sắt, các cửa khẩu Trung-Việt đang nối lại, Trung Quốc bắt đầu quay lại làm việc để đạt được “song thắng lợi” giữa dịch COVID-19, gồm thắng lợi trong phòng chống dịch và thắng lợi trong phát triển kinh tế, xã hội là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay.

Nông sản Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu qua đường sắt

Kể từ ngày 19 đến chiều 27-2 lần đầu tiên đã có khoảng 660 tấn thanh long được  thông quan qua ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Động thái này cho thấy các thương nhân cũng đang nỗ lực tìm mọi giải pháp tìm đường xuất khẩu nông sản. 

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong bối cảnh dịch cúm virus COVID-19, Cục Hải quan Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành của tỉnh Lạng Sơn thường xuyên hội đàm với các cơ quan phía Trung Quốc để tìm giải pháp thông quan hàng hóa, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu hàng nông sản qua ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.

Chi phí của việc xuất khẩu qua đường sắt có thể sẽ giảm so với cước vận tải bằng đường bộ.

Phí vận tải đường bộ là 60 triệu đồng cho 1 container 25 tấn hàng từ phía Nam sang Trung Quốc ra Lạng Sơn để xuất đi Trung Quốc

Để vận tải nông sản như thanh long, mít, sầu riêng… xe phải có kho lạnh. Nếu tàu hỏa đáp ứng được thì chắc chắn cước vận tải sẽ giảm đáng kể vì chi phí nhiên liệu cộng với phí sử dụng đường bộ chiếm hơn 50% chi phí vận chuyển.

Tình hình các cửa khẩu Trung Quốc hiện nay

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết hoạt động xuất nhập khẩu đã khôi phục trở tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng và cửa khẩu Tân Thanh. 

Cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày thông quan khoảng 300 xe hàng gồm linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, hàng nông sản… 

Hiện tỉnh Lạng Sơn và cơ quan chức năng phía Trung Quốc đang tích cực làm việc, hội đàm để hoạt động giao thương hai bên sớm trở lại song vẫn phải thực hiện các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ được dịch bệnh.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, chỉ tính riêng cửa khẩu Tân Thanh, thời điểm bình thường không có dịch thì mỗi ngày có khoảng 300 xe container, ước 6.000 – 6.500 tấn hàng được xuất qua Trung Quốc. Lượng hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc là rất lớn với đủ các loại hàng từ nông sản, đến máy móc, thiết bị, các loại nguyên liệu sản xuất khác… 

Ngành kinh doanh, sản xuất mở lại gần như bình thường

Giao hàng hóa cho người dân bị cách ly ở Vũ Hán ngày 26-2

Các ngành kinh doanh, xí nghiệp công nghiệp đến các siêu thị và chợ lớn tại Trung Quốc cũng đã mở cửa và hoạt động trở lại.

Tỷ lệ hoạt động tại các thành phố lớn của Trung Quốc rất cao, đạt 80-100%.

Theo khảo sát sơ bộ, 11.854 xí nghiệp vận tải đường thủy và đường bộ, hiện có 3.550 xí nghiệp đã làm việc trở lại, với tỉ lệ 30% trong khi tỉ lệ người lao động quay lại làm việc là khoảng 50%. Hiện tại các công ty cảng chính hoạt động bình thường, đường sắt và đường chuyên chở hàng không đang vận hành, còn ngành chuyển phát nhanh đang vững bước khôi phục.

VPPA tổng hợp

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng