Nhu cầu và giá cả OCC nhập khẩu tại Đông Nam Á tiếp tục tăng cao

Ngày 02-03-2022
VPPA-Nhu cầu tăng và những khó khăn trong vấn đề logistics cộng với chi phí vận tải là những lý do thúc đẩy giá OCC nhập khẩu về thị trường Đông Nam Á tăng mạnh trở lại.

nhu-cau-va-gia-ca-occ-nhap-khau-tai-dong-nam-a-tiep-tuc-tang-cao

Giá giấy thu hồi (RCP) tiếp tục tăng mạnh ở Đông Nam Á (SEA) do nguồn cung hạn chế và do sự cạnh tranh leo thang từ thị trường Ấn Độ. Trong khi đó, logistics được coi là vấn đề cốt lõi, đánh vào cả hai đầu cung và cầu của thị trường. Các nhà cung cấp hiện đang gặp khó khăn để  giải quyết đặt chỗ cho tàu và chậm giao hàng cho người mua.

Điều đó đã dẫn đến việc tăng giá ở châu Á, với OCC(12) của Mỹ được bán với giá 265 USD/tấn ở Đài Loan, thậm chí đã có lúc đạt đỉnh 365-375 USD/tấn ở Ấn Độ đối với loại cao cấp. Ấn Độ hiện là nhà nhập khẩu RCP của Mỹ lớn nhất thế giới, trong quý 4/2021, nhập khẩu RCP từ Mỹ sang Ấn Độ đạt gần một triệu tấn, tăng 22,6% so với quý 3 và 11,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại thị trường nội địa Ấn Độ, OCC nội địa có giá khoảng 320 USD/tấn. OCC(12) Mỹ loại tiêu chuẩn có giá 330-345 USD/tấn, OCC(11,5) có giá 320-325 USD/tấn và OCC(11) có giá 310-315 USD/tấn.

Do ảnh hưởng từ sức mua của Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á cũng chịu nhiều sức ép. Tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia, OCC(12) của Mỹ đã được bán ở mức 300-320 USD/tấn, ở Indonesia là 330-340 USD/tấn. OCC(11) tiêu chuẩn của Mỹ đã đạt mức 260-320 USD/tấn, tăng 20 USD/tấn tại Đông Nam Á và Đài Loan. OCC châu Âu (95/5) tăng 5-10 USD/tấn lên 280-300 USD/tấn. OCC của Nhật Bản tăng 5 USD/tấn lên 280-295 USD/tấn./.

    >>> Giá dầu tăng và bài toán cân bằng xanh

Theo Fastmarkets RISI 

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng