Ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc tới giá giấy bao bì, giấy in viết tại Đông Nam Á
![tac-dong-cua-trung-quoc-toi-gia-giay-bao-bi-giay-in-viet-tai-thi-truong-dong-nam-a](https://vppa.vn/wp-content/uploads/2020/11/6_1_containerboard_home_what-we-produce.jpg)
Các nhà sản xuất và tham gia thị trường giấy bao bì Đông Nam Á đều nhận định rằng, nguyên nhân tăng giá chủ yếu là do hai yếu tố chính: chi phí giấy thu hồi (RCP) tăng cao đột biến, và sức mua lớn từ Trung Quốc. Do bị tác động bởi chi phí vận chuyển, thiếu hụt nguồn cung, trong 3 tháng đầu năm 2021, giá RCP tại thị trường Đông Nam Á đã lập kỷ lục. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 3/2021, nhu cầu của Trung Quốc đã dần ổn định, có chiều hướng giảm xuống, khiến mức tăng chững lại.
Giấy kraft-top liner vẫn duy trì mức giá 540-730 USD/tấn, testliner ở mức 500-600 USD/tấn, giấy lớp sóng tái chế ở mức 450-600 USD/tấn. So với mức giá tháng 12/2020, các loại giấy này đã tăng bình quân 50-130 USD/tấn.Trái ngược, giá bìa carton được ghi nhận tăng mạnh với mức giá thấp nhất tăng 50 USD/tấn. Giá bìa duplex gáy xám có tráng phủ ở mức 500-680 USD/tấn và bìa duplex trắng có tráng phủ ở mức 600-790 USD/tấn.
Trong khi đó, tuy nhu cầu không cao nhưng do tác động của cước vận chuyển và giá bột giấy tăng cao nên giá giấy in, viết tại thị trường Đông Nam Á cũng đã có chuyển biến tiếp tục tăng trong Quý I/2021.Tháng 01/2021, giá giấy in, viết không tráng phủ (UFP) bắt đầu ở mức 620-740 USD/tấn, tăng từ mức 600-700 USD/tấn trong Q4/2020), tới tháng 2 giá tăng lên 650-830 USD/tấn, và tiếp tục cán mốc 750-880 USD/tấn trong cuối tháng 3/2021.
Tháng 01/2021, giá giấy in, viết có tráng phủ (CFP) đã tăng lên 570-740 USD/tấn, tang lên mức 600-770 USD/tấn vào tháng 02/2021, và sau đó tiếp tục tăng thêm 100 USD/tấn, lên mức 700-870 USD/tấn trong tháng 3/2021./.
>>> Thị trường bột giấy thế giới tháng 4/2021: Tiếp tục tăng giá
VPPA (tổng hợp)
Tin liên quan
Tin đã đăng
- Tâm tư của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nhà máy Tesla Trung Quốc chỉ mất 11 tháng đưa vào hoạt động, một TTTM cỡ AEON mất 68 ngày, làm sao cải cách, gỡ khó cho doanh nghiệp?
- Mondelez Kinh Đô tiên phong phát triển bao bì bền vững thông qua chủ động thực thi EPR
- Biến đau thương thành hành động
- Giấy Kraft Vina và Ajinomoto Việt Nam hợp tác thu gom, tái chế bao bì giấy theo chương trình EPR
Đăng nhập để bình luận.