Ông Trump gợi ý mua hàng Việt: Cơ hội hay thách thức?

Ngày 27-05-2019
VPPA-Phát biểu với giới báo chí tại Nhà Trắng ngày 14/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều quốc gia khác thay cho hàng Trung Quốc bị áp thuế.   Bình luận về vấn đề này, PGS.TS Dương Văn Chín, Giám đốc […]

Phát biểu với giới báo chí tại Nhà Trắng ngày 14/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều quốc gia khác thay cho hàng Trung Quốc bị áp thuế.

 

Bình luận về vấn đề này, PGS.TS Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành (Tập đoàn Lộc Trời) cho biết, nếu vì cuộc chiến thương mại với Trung Quốc mà người Mỹ muốn chuyển sang nhập hàng hóa của các nước khác, trong đó có Việt Nam, thay thế cho hàng Trung Quốc thì Việt Nam rất hoan nghênh. Đó là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, nhưng đồng thời đây cũng là thách thức đối với hàng Việt.

Ông lưu ý, hiện Việt Nam đang xuất siêu vào Mỹ, Mỹ cũng muốn Việt Nam phải nhập nhiều hàng hóa Mỹ để cân bằng cán cân thương mại.

“Việt Nam luôn ở trong tư thế sẵn sàng và tất cả hàng hóa của Việt Nam, trong đó có hàng nông sản, phải chuẩn bị tinh thần: chất lượng cao, đồng nhất và ổn định, giá cả cạnh tranh thì mới vào được thị trường Mỹ.

Tôi nhấn mạnh đến yếu tố ổn định của hàng Việt bởi nhiều khi doanh nghiệp của ta xuất được lô hàng này rồi, đến lô hàng kế tiếp thì chất lượng đã khác”, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành nói.

Còn PGS.TS Lê Cao Đoàn, nguyên cán bộ Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng, ở thị trường tiêu dùng mà người dân đã đạt đến trình độ cao thì tự họ sẽ lựa chọn sử dụng hàng hóa của nước nào. Không ai, kể cả tổng thống có thể khuyên được người  tiêu dùng.

Nhìn nhận về cơ hội của hàng hóa Việt Nam ở thị trường Mỹ khi xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, cơ hội ấy nằm ở trong tay những người kinh doanh.

“Nếu doanh nghiệp có năng lực kinh doanh cao thì lúc nào cũng có thể bán được hàng tốt và hiệu quả. Chiến tranh thương mại chẳng qua là cơ hội nhất thời, mà cơ hội thì xuất hiện và sẽ mất đi, cho nên các nhà kinh doanh phải hiểu rằng mình không phải là người chộp giật, phải phát triển trên những nền tảng vững chắc.

Nhà kinh doanh phải chăm chú nâng cao năng lực của mình lên, tạo ra được khả năng kinh doanh. Làm cái gì, bán cái gì, bán ở đâu, giá bao nhiêu… tất cả do năng lực kinh doanh quyết định. Nhà kinh doanh phải thành thạo công nghệ, biết công nghệ đang ở cấp nào, mua ở đâu thì tốt…, họ phải tự giải quyết các vấn đề đó”, PGS.TS Lê Cao Đoàn chỉ rõ.

VPPA tổng hợp

Bình luận của bạn

Tin liên quan

Tin đã đăng